I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên các cấp, các ngành, học sinh,
sinh viên và các đối tượng khác về giáo dục quốc phòng và an ninh được nâng
lên. Nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh được triển khai thực hiện từ Trung
ương đến cơ sở. Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp thường xuyên
được củng cố, kiện toàn, phát huy được vai trò, chức năng tham mưu cho cấp ủy,
chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức; lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, góp phần giữ vững sự
ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước.
Bên cạnh đó còn một số bất cập, hạn chế,
như:
- Công tác quán triệt, triển khai thực
hiện các văn bản của Đảng, nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
có nơi chưa sâu, chưa đầy đủ; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên,
trong đó có cả cán bộ chủ chốt về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh chưa
toàn diện nên việc tổ chức thực hiện còn hạn chế, chất lượng không cao.
- Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng
và an ninh cho các đối tượng thuộc các Bộ, ngành Trung ương chưa được quan tâm
đúng mức.
- Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc
phòng và an ninh thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, phương pháp tổ chức thực
hiện còn hạn chế; thiết bị dạy học, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu,
do đó chất lượng môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên
có nơi còn thấp.
- Giáo dục quốc phòng và an ninh toàn dân
chưa thường xuyên, chưa rộng khắp. Một số cơ quan thông tấn, báo chí chưa đầu
tư thích đáng cho công tác tuyên truyền về quốc phòng và an ninh.
- Hệ thống văn bản pháp luật về giáo dục
quốc phòng và an ninh tuy đã được ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ, nhưng
tính pháp lý chưa cao, còn nhiều vướng mắc và bất cập; chủ yếu mới được quy
định ở những nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành; một
số nội dung chưa tương thích với các quy định của Luật giáo dục, Luật quốc
phòng, Luật an ninh quốc gia, Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức nên trong
quá trình tổ chức thực hiện gặp khó khăn.
Để khắc phục hạn chế, bất cập, đồng thời
tạo ra những bước phát triển trong giáo dục quốc phòng và an ninh đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với sự nghiệp bảo vệ
Tổ quốc, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất
toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội
chủ nghĩa; giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và
trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu và hành động
chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta
đòi hỏi phải ban hành Luật giáo dục quốc phòng và an ninh 2013.
Thứ
nhất, để bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt
đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với nhiệm vụ tăng cường quốc phòng - an
ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa nói chung, giáo dục quốc phòng và an ninh nói riêng; thực hiện
đúng quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; thể chế hóa
chủ trương, quan điểm đã được nêu trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời
kỳ quá độ (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XI về quốc phòng, an ninh, giáo dục và đào tạo; Nghị quyết Trung ương 8
(khoá IX) “về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.
Thứ
hai, chú trọng sự phù hợp, thống nhất
với Hiến pháp, các luật có liên quan, đặc biệt là các quy định của Luật giáo
dục, Luật quốc phòng, Luật an ninh quốc gia, Luật giáo dục đại học, tạo cơ sở
pháp lý đồng bộ, thống nhất cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo
dục quốc phòng và an ninh.
Thứ
ba, giữ nguyên được tính kế thừa và
phát triển các quy định của pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh hiện
hành đã được thực tiễn kiểm nghiệm thấy phù hợp, đồng thời bổ sung những quy
định mới để giải quyết những vấn đề đặt ra trong giáo dục quốc phòng và an
ninh.
Thứ
tư, mang tính thực tiễn: Nghiên cứu
những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, các nhóm giải
pháp, kiến nghị, đề nghị được rút ra từ tổng kết thực tiễn hơn 10 năm giáo dục
quốc phòng và an ninh.
Thứ
năm, tính công khai, dân chủ, minh
bạch và dễ tiếp cận; tiếp thu những ý kiến hợp lý của các cơ quan, tổ chức, cá
nhân, chuyên gia, nhà khoa học.
Thứ
sáu, nghiên cứu có chọn lọc về tổ
chức giáo dục quốc phòng của các nước trên thế giới, vận dụng phù hợp với điều
kiện nước ta để đạt hiệu quả thiết thực.
III. BỐ CỤC VÀ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA
LUẬT GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
1. Bố cục của Luật giáo dục quốc phòng
và an ninh
Luật giáo dục quốc phòng và an ninh gồm 8
chương, 47 điều. Cụ thể:
- Chương I: Những quy định chung, gồm 09
điều (từ Điều 1 đến Điều 9).
- Chương II: Giáo dục quốc phòng và an
ninh trong nhà trường, gồm 04 điều (từ Điều 10 đến Điều 13).
- Chương III: Bồi dưỡng kiến thức quốc
phòng và an ninh, gồm 05 điều (từ Điều 14 đến Điều 18).
- Chương IV: Phổ biến kiến thức quốc
phòng và an ninh cho toàn dân, gồm 04 điều (từ Điều 19 đến Điều 22).
- Chương V: Giáo viên, giảng
viên, báo cáo viên, tuyên truyên viên giáo dục quốc phòng và an ninh, gồm
06 điều (từ Điều 23 đến Điều 28).
- Chương VI: Kinh phí giáo dục quốc phòng
và an ninh, gồm 03 điều (từ Điều 29 đến Điều 31).
- Chương VII: Nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan, tổ chức về giáo dục quốc phòng và an ninh, gồm 14 điều
(từ Điều 32 đến Điều 45).
- Chương VIII: Điều khoản thi
hành, gồm 02 điều (Điều 46 và Điều 47).
2. Nội dung cơ bản của Luật giáo dục
quốc phòng và an ninh
2.1.
Những quy định chung (Chương I)
Chương này quy định về phạm vi điều
chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ, mục tiêu giáo dục quốc phòng và an
ninh, nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh, chính sách của Nhà nước về
giáo dục quốc phòng và an ninh, quyền và trách nhiệm của công dân về giáo dục
quốc phòng và an ninh, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, các hành vi bị
cấm trong giáo dục quốc phòng và an ninh.
Trên cơ sở đúc kết những kết quả và kinh
nghiệm giáo dục quốc phòng và an ninh thời gian qua, thể chế quan điểm của Đảng
về giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật giáo dục quốc phòng và an ninh xác định
mục tiêu giáo dục cho công dân về kiến thức quốc phòng và an ninh là để phát
huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn
dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và
an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Kiến thức quốc phòng và an
ninh bao gồm hệ thống quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh; truyền thống dựng nước,
giữ nước của dân tộc ta và kỹ năng quân sự.
-
Phạm vi điều chỉnh:
Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh điều
chỉnh những vấn đề về nguyên tắc, chính sách, nội dung cơ bản, hình thức giáo
dục quốc phòng và an ninh; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, quyền và
trách nhiệm của công dân về giáo dục quốc phòng và an ninh (Điều 1).
-
Đối tượng áp dụng:
Cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ
chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có trách
nhiệm tuân theo quy định của Luật này và pháp luật liên quan về giáo dục quốc
phòng và an ninh (Điều 2).
-
Nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh:
Giáo dục quốc phòng và an ninh phải đảm
bảo nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý
thống nhất của Nhà nước. Giáo dục quốc phòng và an ninh là trách nhiệm của hệ
thống chính trị và toàn dân, trong đó Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Quá trình
thực hiện phải kết hợp giáo dục quốc phòng và an ninh với giáo dục chính trị tư
tưởng, phổ biến, giáo dục pháp luật và gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn
diện. Giáo dục toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm bằng các hình thức phù hợp;
kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa lý thuyết và thực hành. Chương trình,
nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh phù hợp với từng đối tượng, đáp ứng kịp
thời tình hình thực tế. Bảo đảm bí mật nhà nước, tính kế hoạch, kế thừa, phát
triển, khoa học, hiện đại, dễ hiểu, thiết thực và hiệu quả (Điều 5).
-
Chính sách của Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh:
Nhà nước bảo đảm nguồn lực cho hoạt động
giáo dục quốc phòng và an ninh, có chính sách ưu tiên đối với khu vực biên
giới, hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa; khuyến khích, tạo điều kiện cho cơ
quan, tổ chức, cá nhân đóng góp trí tuệ, công sức, tiền, tài sản cho giáo dục
quốc phòng và an ninh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong giáo dục
quốc phòng và an ninh được khen thưởng theo quy định của pháp luật (Điều 6).
-
Quyền và trách nhiệm của công dân về giáo dục quốc phòng và an ninh:
Công dân có quyền và trách nhiệm học tập, nghiên cứu
để nắm vững kiến thức quốc phòng và an ninh. Người tham gia giáo dục quốc phòng
và an ninh được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật (Điều 7).
-
Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh:
Là cơ sở giáo dục, bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh, kỹ năng quân sự cho các đối tượng theo quy định của Luật
này. Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh bao gồm: Trung tâm giáo dục quốc
phòng và an ninh thuộc nhà trường quân đội; Trung tâm giáo dục quốc phòng và an
ninh thuộc cơ sở giáo dục đại học.
Việc quy hoạch hệ thống trung tâm giáo
dục quốc phòng và an ninh phải phù hợp với quy hoạch hệ thống nhà trường quân
đội, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và đáp ứng yêu cầu giáo dục quốc phòng và
an ninh cho các đối tượng. Luật quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy
hoạch hệ thống và quy định điều kiện thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng và
an ninh (Điều 8).
-
Các hành vi bị nghiêm cấm:
Luật giáo dục quốc phòng và an ninh cấm
các hành vi lợi dụng hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh để tuyên truyền
xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
tiết lộ bí mật nhà nước; tuyên truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp
của tổ chức, cá nhân; cản trở việc thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh và
các hành vi khác theo quy định của pháp luật (Điều 9).
2.2.
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong nhà trường (Chương II)
Bao gồm các quy định về giáo dục quốc
phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề, cơ sở
giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội.
-
Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở:
Để phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận
thức và yêu cầu giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật quy định giáo dục quốc
phòng và an ninh cho các đối tượng này được thực hiện lồng ghép thông qua nội
dung các môn học để học sinh hình thành những cơ sở hiểu biết ban đầu về truyền
thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân; ý thức kỷ
luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào (Điều 10).
- Đối với trung học phổ thông; trung cấp chuyên nghiệp,
trung cấp nghề, cao đẳng nghề, cơ sở giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội:
Giáo dục quốc phòng
và an ninh được xác định là môn học chính khóa trong chương trình giáo dục.
Luật xác định nội dung cơ bản giáo dục quốc phòng và an ninh cho từng loại đối
tượng. Trong đó, đối với trung học phổ thông; trung cấp chuyên nghiệp, trung
cấp nghề là để bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc
phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc,
lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ
bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa
vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc (Điều 11).
Đối với trường cao đẳng
nghề, cơ sở giáo dục đại học là để bảo đảm cho người học có kiến thức cơ bản về
quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an
ninh; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng thế trận
quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ
trang nhân dân; bổ sung kiến thức về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự; sẵn
sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc (Điều 12).
Đối với trường của cơ
quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, giáo dục quốc
phòng và an ninh bảo đảm cho người học nắm vững quan điểm của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh; nghệ thuật quân sự Việt Nam;
tình hình, nhiệm vụ quốc phòng và an ninh; khu vực phòng thủ; phòng thủ dân sự;
kết hợp kinh tế với quốc phòng và an ninh; kết hợp quốc phòng và an ninh với
đối ngoại (Điều 13).
2.3.
Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (Chương III)
Bao gồm các quy định về bồi dưỡng kiến
thức quốc phòng và an ninh đối với đối tượng trong cơ quan, tổ chức của Nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người quản lý doanh nghiệp
ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; cá nhân tiêu biểu,
người có uy tín trong cộng đồng dân cư; thẩm quyền triệu tập, quy định cơ sở
bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; chế độ, quyền lợi đối với đối tượng
bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh.
-
Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng trong các cơ
quan, tổ chức nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội:
Việc bồi dưỡng cho các đối tượng này
không chỉ nhằm mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh nói chung, mà còn góp
phần nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh theo vị
trí, lĩnh vực được phân công phụ trách. Từ thực tiễn kiểm nghiệm, Luật quy định
bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ,
công chức, viên chức quản lý, được thực hiện thống nhất trong phạm vi cả nước.
Đối tượng bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là cán bộ, công chức; viên
chức quản lý, đại biểu dân cử, người quản lý trong doanh nghiệp nhà nước, những
người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp
xã); trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố (sau đây gọi là
thôn); trưởng các đoàn thể ở thôn; đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Chương
trình, nội dung, hình thức, thời gian bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý và
yêu cầu nhiệm vụ (Điều 14).
-
Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho người quản lý doanh nghiệp
ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập:
Doanh nghiệp ngoài nhà nước, đơn vị sự
nghiệp ngoài công lập có vị trí quan trọng của nền kinh tế xã hội, là yếu tố
góp phần chuyển dịch các cơ cấu của nền kinh tế quốc dân, góp phần cung cấp
dịch vụ công cho xã hội. Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho
người quản lý các doanh nghiệp, đơn vị này là cần thiết. Do đó, Luật quy định
người quản lý doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (bao gồm doanh nghiệp có quy
mô vừa trở lên, doanh nghiệp hoạt động phục vụ quốc phòng và an ninh, doanh
nghiệp hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo) và người quản lý đơn
vị sự nghiệp ngoài công lập phải tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh. Nội dung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho những đối tượng
này tập trung vào chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng và an ninh.
Những quy định về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho người quản lý
doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập
không áp dụng cho người nước ngoài.
-
Về bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối với cá nhân tiêu biểu, người
có uy tín trong cộng đồng dân cư:
Cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong
cộng đồng dân cư thuộc diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh là chức
sắc, chức việc tôn giáo, già làng, trưởng họ tộc, nhà hoạt động văn hóa, xã
hội, khoa học, nghệ thuật. Luật giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam cùng cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến
thức quốc phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng
đồng dân cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ chương trình khung của Bộ Quốc
phòng, hướng dẫn của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, nhiệm vụ quốc phòng và an
ninh của địa phương để xây dựng và thực hiện chương trình, nội dung bồi dưỡng
kiến thức quốc phòng và an ninh phù hợp với cá nhân tiêu biểu, người có uy tín
trong cộng đồng dân cư (Điều 16).
Thẩm quyền triệu tập, quy định cơ sở bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối với đối tượng trong cơ quan, tổ chức
của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; người quản lý
doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; cá nhân
tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư do Chính phủ quy định (Điều 17).
Luật giáo dục quốc phòng và an ninh cũng
quy định cụ thể chế độ, quyền lợi của các các đối tượng bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh (Điều 18).
2.4. Phổ
biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân (Chương IV)
Bao gồm các quy định về nội dung phổ
biến kiến thức quốc phòng và an ninh; hình thức phổ biến kiến thức quốc phòng
và an ninh; phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho người dân ở khu vực
biên giới, hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa; phổ biến kiến thức quốc phòng
và an ninh trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp.
-
Nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh bao gồm:
Những hiểu biết cần thiết về độc lập, chủ
quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; âm mưu, thủ đoạn hoạt động
chống phá của các thế lực thù địch; nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong từng
thời kỳ; phòng thủ dân sự; trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (Điều
19).
-
Hình thức phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh:
Thông qua báo cáo viên, tuyên truyền viên
và các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng
dân cư, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức đoàn thể, hoạt động
văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao, hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở và
các hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; lồng ghép vào các đợt gọi công
dân nhập ngũ, ngày kỷ niệm, ngày truyền thống; thông qua hoạt động của cơ quan,
tổ chức quản lý di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, khu bảo tồn thiên nhiên,
khu tưởng niệm, đài kỷ niệm, nghĩa trang liệt sỹ, nhà truyền thống, nhà bảo
tàng, cung văn hóa, thể thao thanh niên, thiếu niên, câu lạc bộ thể thao quốc
phòng và an ninh; các hình thức khác phù hợp với tình hình thực tế của từng địa
phương và cộng đồng dân cư.
-
Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho người dân ở khu vực biên giới, hải
đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa:
Phải bảo đảm gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ
quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng
biên giới hòa bình, hữu nghị, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên
giới, hải đảo; căn cứ vào điều kiện cụ thể, tổ chức phổ biến kiến thức quốc
phòng và an ninh cho người có vai trò và ảnh hưởng tích cực trong đồng bào dân
tộc thiểu số, chủ tàu, thuyền hoạt động dài ngày trên biển; chủ hộ gia đình,
người lao động ở khu vực biên giới, hải đảo.
Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân
tình nguyện phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp
luật cho người dân khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa; cấp
tài liệu giáo dục quốc phòng và an ninh cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Việc tổ chức thực hiện phổ biến kiến thức
quốc phòng và an ninh cho người dân ở khu vực biên giới, hải đảo, miền núi,
vùng sâu, vùng xa Luật giao Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo cơ quan quân sự
cùng cấp chủ trì, phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển, Công
an địa phương tổ chức phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho người dân ở
khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng sâu, vùng xa (Điều 21).
- Phổ biến kiến thức quốc phòng và an
ninh trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp:
Người quản lý doanh nghiệp ngoài khu vực
nhà nước không thuộc diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, người lao
động trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được phổ biến kiến thức quốc phòng và
an ninh theo quy định về nội dung (Điều
19) và hình thức (Điều 20) nêu
trên. Người quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm phối hợp với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức công đoàn tổ chức phổ biến kiến thức
quốc phòng và an ninh cho người lao động. Để phổ biến kiến thức quốc phòng và
an ninh trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, Luật quy định Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự, công an, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật
cùng cấp phối hợp tổ chức thực hiện (Điều
22).
2.5.
Giáo viên, giảng viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và
an ninh (Chương V)
Bao gồm các quy định về giáo
viên, giảng viên; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tuyển dụng giáo viên, giảng
viên; trách nhiệm và quyền lợi của giáo viên, giảng viên; báo cáo viên; tuyên
truyền viên; trách nhiệm và quyền lợi của báo cáo viên, tuyên truyền viên.
-
Giáo viên, giảng viên:
Giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng
và an ninh bao gồm giáo viên, giảng viên chuyên trách, thỉnh giảng và cán bộ
quân đội, công an biệt phái. Điều kiện để trở thành giáo viên, giảng viên giáo
dục quốc phòng và an ninh là phải có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng và an
ninh trở lên; trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành khác
thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ đào tạo giáo
viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Luật giao Chính phủ quy định
cụ thể trình độ chuẩn giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh phù
hợp với từng đối tượng giáo dục quốc phòng và an ninh; thời gian, lộ trình hoàn
thành (Điều 23).
Việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tuyển
dụng giáo viên, giảng viên, trách nhiệm và quyền lợi của giáo viên, giảng viên
giáo dục quốc phòng và an ninh được quy định cụ thể tại các Điều 24, Điều 25 của Luật này.
-
Báo cáo viên, tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh:
Báo cáo viên giáo dục quốc phòng và an
ninh là người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền mời tham gia bồi dưỡng kiến
thức quốc phòng và an ninh, bao gồm: Lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương; lãnh
đạo tổng cục, quân khu, quân chủng, binh chủng và tương đương của Bộ Quốc
phòng; tổng cục, cục, vụ và tương đương của Bộ Công an, bộ, ban, ngành liên
quan; lãnh đạo cấp tỉnh; lãnh đạo huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
lãnh đạo cấp xã; lãnh đạo sở, ban, ngành cấp tỉnh; phòng thuộc sở, ban, ngành
cấp tỉnh và phòng, ban huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; chuyên gia,
nhà khoa học (Điều 26).
Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và
an ninh được Luật quy định như sau: Căn cứ tiêu chuẩn do Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định công nhận
tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh (Điều 27).
Báo cáo viên, tuyên truyền viên giáo dục
quốc phòng và an ninh có trách nhiệm và quyền lợi sau đây: Truyền đạt đúng nội
dung giáo dục quốc phòng và an ninh quy định cho từng đối tượng; tham dự đầy đủ
hoạt động bồi dưỡng, tập huấn do cấp có thẩm quyền tổ chức để nâng cao kiến
thức, kỹ năng làm việc; được cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết liên quan
đến nhiệm vụ, quyền hạn được giao; hưởng chế độ, chính sách theo quy định của
pháp luật.
2.6.
Kinh phí giáo dục quốc phòng và an ninh (Chương VI)
Bao gồm các quy định về nguồn
kinh phí, nội dung chi, lập dự toán, chấp hành và quyết toán trong giáo dục
quốc phòng và an ninh.
- Kinh phí giáo dục quốc phòng và an ninh
bao gồm: kinh phí do Nhà nước bảo đảm, được bố trí hằng năm theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước; kinh phí do doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp bảo
đảm thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của Luật này; khoản
kinh phí này được tính vào các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu
thuế theo quy định của pháp luật; các khoản thu hợp pháp khác (Điều 29).
- Kinh phí giáo dục quốc phòng và an ninh
được Luật quy định chi cho các nội dung: chi thường xuyên; chi đầu tư phát
triển; các khoản chi khác theo quy định của pháp luật (Điều 30).
- Hằng năm, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách cho nhiệm vụ giáo dục quốc
phòng và an ninh theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có
kế hoạch bảo đảm kinh phí thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh.
2.7.
Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức về giáo dục quốc phòng và an ninh
(Chương VII).
Bao gồm các quy định về nội dung
quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh; cơ quan quản lý nhà nước về
giáo dục quốc phòng và an ninh; nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ: Quốc phòng,
Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tin và
Truyền thông và của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan, tổ
chức ở Trung ương, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an
ninh các cấp; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
-
Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh:
Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy
phạm pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh. Tuyên truyền, phổ biến văn
bản quy phạm pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh. Quy định chương
trình, nội dung; biên soạn, xuất bản, in, phát hành giáo trình, sách giáo khoa,
tài liệu; tiêu chuẩn giáo viên, giảng viên, tuyên truyền viên; tiêu chuẩn cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh và cấp chứng nhận bồi
dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Quản lý nguồn lực phát triển giáo dục
quốc phòng và an ninh. Tổ chức, chỉ đạo việc đào tạo, bồi dưỡng, quản lý giáo
viên, giảng viên, tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Nghiên cứu,
ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực giáo dục quốc phòng và an ninh. Hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục quốc phòng và an ninh. Thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết, tổng kết, khen thưởng, xử lý vi phạm việc
chấp hành pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh.
-
Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh:
Để bảo đảm quản lý công tác giáo dục quốc
phòng và an ninh thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, Luật Giáo dục quốc phòng và
an ninh quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng
và an ninh trong phạm vi cả nước. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an, Bộ Giáo dục và Đào tạo giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về giáo
dục quốc phòng và an ninh. Bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Quốc phòng thực
hiện quản lý nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh theo thẩm quyền. Ủy ban
nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý
nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh tại địa phương.
Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của các Bộ:
Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông
tin và Truyền thông và của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ
quan, tổ chức ở Trung ương, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, Hội đồng giáo dục quốc phòng
và an ninh các cấp được Luật giáo dục quốc phòng và an ninh quy định cụ thể từ Điều 34 đến Điều 44.
-
Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức:
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện,
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra cơ quan, tổ chức thuộc quyền thực hiện quy định của
pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh; thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn về
công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của Ủy ban nhân dân các cấp nơi cơ
quan, tổ chức có trụ sở bao gồm:
*Nhiệm vụ,
quyền hạn của Bộ Quốc phòng: Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban
hành văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh. Chủ trì, phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan lập quy hoạch
hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh trên phạm vi cả nước, trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; quyết định thành lập trung tâm giáo dục
quốc phòng và an ninh thuộc nhà trường quân đội. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương
có liên quan:
a) Quy định chương
trình khung giáo dục quốc phòng và an ninh cho người học trong trường của cơ
quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; chương
trình khung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu,
người có uy tín trong cộng đồng dân cư; chương trình, nội dung bồi dưỡng kiến
thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng trong cơ quan, tổ chức của Nhà nước, tổ
chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước,
đơn vị sự nghiệp ngoài công lập;
b)
Quy định tiêu chuẩn tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh;
c) Biên soạn giáo
trình, tài liệu phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh phù hợp với tình hình,
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ.
Chủ trì, phối hợp
với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức ở trung
ương có liên quan thực hiện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối
tượng theo quy định của pháp luật; quy định nhiệm vụ, quyền hạn cho cơ quan,
đơn vị thuộc quyền, ban chỉ huy quân sự bộ, ngành về giáo dục quốc phòng và an
ninh. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, giảng viên, tuyên truyền viên, cán bộ
quản lý, cán bộ kiêm nhiệm giáo dục quốc phòng và an ninh; cử cán bộ biệt phái
cho trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, cơ sở giáo dục đại học, cơ quan
quản lý nhà nước về giáo dục.
Bảo đảm vũ khí,
trang bị kỹ thuật, thiết bị dạy học quân dụng chuyên dùng phục vụ dạy và học
môn giáo dục quốc phòng và an ninh cho cơ sở giáo dục trong phạm vi cả nước; bảo
đảm phương tiện, vật chất về giáo dục quốc phòng và an ninh cho cơ quan, đơn vị,
nhà trường quân đội được giao nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh. Hướng dẫn,
thanh tra, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, thực hiện khen thưởng; giải quyết khiếu
nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh theo thẩm
quyền. Thực hiện hợp tác quốc tế về giáo dục quốc phòng và an ninh. (Điều 34)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công an:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy
phạm pháp luật về giáo dục quốc phòng và an ninh. Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức ở trung ương có liên quan
thực hiện giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của Luật này; biên soạn
giáo trình, tài liệu giáo dục, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức quốc phòng và an
ninh. Cử cán bộ biệt phái cho trung
tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, cơ sở giáo dục đại học, cơ quan quản lý nhà
nước về giáo dục. Bảo đảm phương tiện,
vật chất cho cơ quan, đơn vị, nhà trường công an được giao nhiệm vụ giáo dục quốc
phòng và an ninh. (Điều 35)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào
tạo: Ban hành theo
thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về
giáo dục quốc phòng và an ninh. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn giáo dục
quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở; quy định chương
trình, nội dung, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh
cho người học từ trung học phổ thông đến đại học, trừ cơ sở dạy nghề. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức ở trung ương có liên quan thực hiện
giáo dục quốc phòng và an ninh ở cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân. Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc
phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định định mức giáo
viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ
thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; trường của cơ quan nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội và trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Chủ trì, phối hợp
với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan quy định chế độ,
chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an
ninh. Bảo đảm phương tiện, vật chất
giáo dục quốc phòng và an ninh cho cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục thuộc quyền. Quyết định thành lập trung tâm giáo dục
quốc phòng và an ninh thuộc cơ sở giáo dục đại học. (Điều 36)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Nội vụ:
Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
cơ quan, tổ chức có liên quan hướng dẫn thực hiện bồi dưỡng kiến thức quốc
phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Bảo đảm phương tiện, vật chất giáo dục
quốc phòng và an ninh cho cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục thuộc quyền. (Điều 37)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Lao động, Thương
binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chương trình, nội dung; tổ chức thực
hiện chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh cho người học trong cơ sở dạy
nghề. Bảo đảm phương tiện, vật chất
giáo dục quốc phòng và an ninh cho cơ quan, đơn vị, cơ sở dạy nghề thuộc quyền.
(Điều 38)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Thông tin và
Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức ở
trung ương có liên quan hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng
chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân. (Điều 39)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan, tổ chức ở trung ương:
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
và cơ quan, tổ chức ở trung ương có liên quan thực hiện quản lý về giáo dục quốc
phòng và an ninh; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để thực
hiện giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện giáo dục quốc
phòng và an ninh gắn với thực hiện nhiệm vụ của mình. Bảo đảm phương tiện, vật chất giáo dục quốc phòng và an ninh cho
cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục thuộc quyền.
Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác về giáo dục quốc phòng và an ninh theo
quy định của pháp luật. (Điều 40)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân
các cấp: Quyết định ngân sách bảo đảm cho giáo dục
quốc phòng và an ninh ở địa phương theo quy định của pháp luật. Giám sát Uỷ ban nhân dân cùng cấp và cơ
quan nhà nước ở địa phương trong việc thực hiện pháp luật về giáo dục quốc
phòng và an ninh. (Điều 41)
*Nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân các
cấp: Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án về giáo dục quốc phòng và
an ninh theo thẩm quyền. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện giáo dục quốc
phòng và an ninh tại địa phương. Bồi
dưỡng, tập huấn, quản lý đội ngũ tuyên truyền viên, giáo viên, giảng viên giáo
dục quốc phòng và an ninh trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc thực hiện nhiệm
vụ, quyền hạn của mình về giáo dục quốc phòng và an ninh; tạo điều kiện để tổ
chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh ở địa
phương. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; sơ kết, tổng kết, khen thưởng việc chấp hành pháp luật về
giáo dục quốc phòng và an ninh. (Điều 42)
*Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức thành viên: Tổ chức phổ biến kiến thức quốc phòng
và an ninh cho đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, vận động
các tầng lớp nhân dân thường xuyên học tập nâng cao kiến thức quốc phòng và an
ninh; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cá nhân tiêu biểu, người có
uy tín trong cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật. Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục quốc
phòng và an ninh. Vận động tổ chức,
cá nhân tham gia, hỗ trợ hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh. (Điều 43)
*Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các
cấp: Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh
được thành lập ở trung ương, quân khu, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh
làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, có chức năng phối hợp liên ngành làm tham mưu,
tư vấn cho Đảng, chính quyền các cấp về công tác giáo dục quốc phòng và an
ninh. Cơ quan thường trực Hội đồng
giáo dục quốc phòng và an ninh ở trung ương là cơ quan Bộ Quốc phòng, ở quân
khu là cơ quan quân khu, ở cấp tỉnh, cấp huyện là cơ quan quân sự cùng cấp, ở cấp
xã là Ban chỉ huy quân sự cấp xã. Thủ
tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh
trung ương, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh quân khu; quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp. Ủy
ban nhân dân các cấp quyết định thành lập Hội đồng giáo dục quốc phòng và an
ninh ở cấp mình. (Điều 44)
*Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức: Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra cơ quan, tổ chức thuộc quyền thực hiện quy định của pháp luật
về giáo dục quốc phòng và an ninh. Thực
hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh của Ủy
ban nhân dân các cấp nơi cơ quan, tổ chức có trụ sở. (Điều 45)
2.8.
Điều khoản thi hành (Chương VIII).
Bao gồm các quy định về hiệu
lực thi hành, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật. Luật giáo dục quốc
phòng và an ninh có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2014. Chính phủ,
cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các điều, khoản
được giao trong Luật này.
0 Nhận xét