NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
(Chuyên đề đã được thông qua Tổ tư vấn pháp luật Tòa án quân sự Quân khu 2)
Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV, kỳ
họp lần thứ 2 thông qua ngày 09/01/2023; có hiệu lực thi hành từ 01/01/2024 thay thế Luật Khám bệnh, chữa
bệnh năm 2009. Luật có 12 chương, 121 điều gồm
các nội dung chính như: Quy định chung; quyền và nghĩa vụ của người
bệnh; người hành nghề khám, chữa bệnh; cơ sở khám, chữa bệnh; chuyên môn kỹ
thuật…
1. Sự cần thiết phải sửa đổi Luật
Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2011 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng cung cấp dịch
vụ khám, chữa bệnh, tạo hành lang pháp lý để y học Việt Nam tiếp cận với các kỹ
thuật, phương pháp mới, tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới...
Tuy nhiên, sau hơn 11 năm triển khai thi hành, Luật đã nảy sinh một số
vướng mắc, bất cập và chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết như: Quy định về cấp chứng chỉ hành nghề; việc sử dụng
ngôn ngữ của người hành nghề là người nước ngoài… chưa phù hợp với thực tiễn.
Đặc
biệt là thực tiễn công tác phòng,
chống dịch COVID-19 trong thời gian qua cho thấy đã bộc lộ một số hạn chế, bất
cập trong điều
động nhân lực.... Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên thì việc xây dựng Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 là
cần thiết.
2. Quan điểm chính khi xây dựng Luật
- Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ
trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về việc bảo vệ,
chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi
hoạt động cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh để người dân có
khả năng tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao và phù hợp
với thông lệ quốc tế.
- Thực hiện tốt chính sách xã hội hóa, đa dạng
hóa các loại hình dịch vụ y tế với sự tham gia tích cực của các hội nghề
nghiệp, người hành nghề và người bệnh; bảo đảm sự công bằng giữa các cơ sở
khám, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân.
- Đổi mới cơ chế để bảo đảm quyền của
người bệnh gắn với trách nhiệm của người hành nghề và cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như quyền của người hành nghề, của cơ sở
khám, chữa bệnh gắn với trách nhiệm của người bệnh và thân nhân người bệnh.
- Đẩy nhanh
cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám,
chữa bệnh.
- Bảo đảm
tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ, có tính khả thi, phù hợp với
chuẩn mực của pháp luật quốc tế về khám, chữa bệnh và bảo đảm yếu tố về bình
đẳng giới.
3. Một số nội dung chính của
Luật khám chữa bệnh
3.1.
Nguyên tắc trong khám bệnh, chữa bệnh (Điều 3)
- Tôn trọng, bảo vệ,
đối xử bình đẳng và không kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người bệnh. Bình
đẳng, công bằng giữa các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Ưu tiên khám, chữa bệnh đối với: Người bệnh trong tình trạng cấp cứu, trẻ em dưới 06
tuổi…
- Tôn trọng, hợp tác, bảo vệ người hành nghề, người khác đang thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở khám, chữa
bệnh.
3.2.
Các hành vi bị nghiêm cấm trong khám, chữa bệnh (Điều 7)
- Xâm phạm quyền của
người bệnh.
Từ chối hoặc
cố ý chậm cấp cứu người bệnh, trừ trường hợp quy định tại Điều
40 của Luật khám, chữa bệnh.
- Khám, chữa bệnh mà
không: Đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 19 của Luật;
không đúng phạm vi hành nghề hoặc phạm vi hoạt động được cơ quan có thẩm quyền
cho phép, trừ trường hợp cấp cứu hoặc thực hiện khám, chữa bệnh theo huy động,
điều động của cơ quan có thẩm quyền khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh
truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
-
Hành nghề khám, chữa bệnh ngoài thời gian, địa điểm đã đăng ký hành nghề khám,
chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 36 của
Luật.
- Không tuân thủ quy định
về chuyên môn kỹ thuật.
- Tẩy xóa, sửa chữa hồ sơ
bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh hoặc lập hồ sơ bệnh án
giả hoặc lập hồ sơ bệnh án và các giấy tờ khống khác về kết quả khám, chữa
bệnh.
- Cấm người hành nghề bán
thuốc dưới mọi hình thức, trừ các trường hợp:
+
Bác sỹ y học cổ truyền, y sỹ y học cổ truyền, lương y bán thuốc cổ truyền;
+ Người có bài thuốc gia
truyền bán thuốc theo bài thuốc gia truyền thuộc quyền sở hữu của mình đã được
đăng ký.
- Sử dụng rượu, bia và đồ
uống có cồn khác, ma túy, thuốc lá tại cơ sở khám, chữa bệnh hoặc trong khi
khám, chữa bệnh. Sử
dụng hình thức mê tín, dị đoan trong khám, chữa bệnh.
- Từ chối tham gia hoạt
động khám, chữa bệnh khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc
nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp theo quyết định huy động, điều động của cơ
quan, người có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm
a và điểm b khoản 3 Điều 47 của Luật này.
- Cơ
sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh khi thuộc một trong các
trường hợp sau:
+ Không có giấy phép hoạt
động.
+ Đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động.
+ Không đúng phạm vi hoạt
động chuyên môn cho phép, trừ trường hợp cấp cứu hoặc thực hiện khám, chữa bệnh
theo quyết định huy động, điều động của cơ quan, người có thẩm quyền khi xảy ra
thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn
cấp.
-
Thuê, mượn, cho thuê, cho mượn giấy phép hành nghề hoặc giấy phép hoạt động.
-
Xâm phạm tính mạng, sức khỏa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người hành nghề
và người khác
làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh hoặc phá hoại,
hủy hoại tài sản của cơ sở khám, chữa bệnh.
- Ngăn cản người bệnh
thuộc trường hợp bắt buộc chữa bệnh vào cơ sở khám, chữa bệnh hoặc cố ý thực
hiện bắt buộc chữa bệnh đối với người không thuộc trường hợp bắt buộc chữa
bệnh.
- Quảng cáo vượt quá phạm
vi hành nghề hoặc vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
- Đăng tải các thông tin
mang tính quy kết về trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám, chữa bệnh khi
xảy ra sự cố y khoa mà chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
3.3. Quyền
và nghĩa
vụ của người bệnh (Điều 9- Điều 18)
a) Người bệnh có quyền:
- Được thông tin, giải thích về tình trạng sức
khỏe; phương pháp, dịch vụ khám, chữa bệnh...
-
Được khám, chữa bệnh bằng phương pháp an toàn phù hợp với bệnh, tình trạng sức
khỏe của mình và điều kiện thực tế của cơ sở khám, chữa bệnh.
- Được tôn trọng về tuổi, giới tính, dân tộc,
tôn giáo, tín ngưỡng, tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế, địa vị xã hội.
-
Được giữ bí mật thông tin trong hồ sơ bệnh án và thông tin khác về đời tư.
- Không bị kỳ thị, phân biệt đối xử, ngược đãi,
lạm dụng thể chất, lạm dụng tình dục trong quá trình khám, chữa bệnh.
-
Không bị ép buộc khám, chữa bệnh, trừ trường hợp bắt buộc chữa bệnh.
- Lựa chọn phương pháp khám, chữa bệnh sau khi
được cung cấp thông tin, giải thích, tư vấn đầy đủ về tình trạng bệnh, kết quả,
rủi ro có thể xảy ra, trừ trường hợp theo
quy định của Luật.
-
Chấp nhận hoặc từ chối tham gia nghiên cứu y sinh học về khám, chữa bệnh.
- Được đọc, xem, sao chụp, ghi chép hồ sơ bệnh
án và cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án.
-
Được từ chối khám, chữa bệnh nhưng phải cam kết tự chịu trách nhiệm bằng văn
bản về việc từ chối của mình sau khi đã được người hành nghề tư vấn, trừ trường
hợp bắt buộc chữa bệnh.
-
Được rời khỏi cơ sở khám, chữa bệnh khi chưa kết thúc chữa bệnh trái với chỉ
định của người hành nghề nhưng phải cam kết tự chịu trách nhiệm bằng văn bản về
việc rời khỏi cơ sở khám, chữa bệnh, trừ trường hợp bắt buộc chữa bệnh.
- Được kiến nghị về tồn tại, bất cập, khó khăn,
vướng mắc và vấn đề khác trong quá trình khám, chữa bệnh; được bồi thường theo quy
định của Luật.
- Trường
hợp người bệnh là người thành niên và rơi vào tình trạng mất năng lực hành vi
dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế năng lực hành vi
dân sự nhưng trước đó đã có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về khám, chữa
bệnh của mình thì thực hiện theo nguyện vọng của người bệnh.
- Người bệnh là người thành niên và rơi vào tình trạng mất năng lực hành
vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế năng lực hành
vi dân sự nhưng trước đó không có văn bản thể hiện nguyện vọng hợp pháp về
khám, chữa bệnh của mình thì:
+ Nếu có người đại diện thì thực hiện theo
quyết định của người đại diện.
+ Nếu
không có người đại diện thì thực hiện theo quyết định của người chịu trách nhiệm
chuyên môn hoặc người trực lãnh đạo của cơ sở khám, chữa bệnh.
- Người bệnh là người chưa thành niên thì:
+ Nếu có người đại diện thì thực hiện theo
quyết định của người đại diện.
+ Nếu
không có người đại diện thì thực hiện theo quyết định của người chịu trách
nhiệm chuyên môn hoặc người trực lãnh đạo của cơ sở khám, chữa bệnh.
b) Người
bệnh có nghĩa vụ:
- Tôn trọng người hành nghề; không được đe dọa,
xâm phạm tính mạng, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người hành nghề
và người khác làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh.
- Cung cấp trung thực và chịu trách nhiệm về
thông tin liên quan đến nhân thân, tình trạng sức khỏe của mình, hợp tác đầy đủ
với người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh.
- Chấp
hành chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữa bệnh của người hành nghề. Chấp hành và yêu cầu thân nhân, người đến thăm mình
chấp hành nội quy của cơ sở khám, chữa bệnh, quy định của pháp luật về khám,
chữa bệnh.
- Người bệnh tham gia bảo hiểm y tế có nghĩa vụ
chi trả chi phí khám, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy
định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
- Người bệnh không tham gia bảo hiểm y tế có
nghĩa vụ chi trả chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.
3.4. Quyền
và nghĩa
vụ của người hành nghề (Điều 39- Điều 47)
a) Quyền của người hành nghề
-
Được hành nghề khám, chữa bệnh theo đúng phạm vi hành nghề cho phép.
- Được quyết định về việc chẩn đoán, phương
pháp chữa bệnh trong phạm vi hành nghề cho phép.
- Được hành nghề khám, chữa bệnh tại các cơ sở
khám, chữa bệnh khác nhau nhưng phải tuân thủ quy định về đăng ký hành nghề của
Luật.
- Được tham gia các tổ chức xã hội - nghề
nghiệp về khám, chữa bệnh.
- Người hành nghề được từ chối khám, chữa bệnh (Điều 40) khi:
+ Tiên lượng tình trạng bệnh vượt quá khả năng
hoặc không thuộc phạm vi hành nghề của mình nhưng phải giới thiệu người bệnh
đến người hành nghề hoặc cơ sở khám, chữa bệnh khác phù hợp để khám, chữa bệnh.
+
Việc khám, chữa bệnh trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.
+
Người bệnh, thân nhân của người bệnh có hành vi xâm phạm thân thể, sức khỏe,
tính mạng của người hành nghề khi đang thực hiện nhiệm vụ, trừ trường hợp người
đó mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức, làm chủ được hành vi.
+ Người bệnh yêu cầu phương pháp khám, chữa
bệnh không phù hợp với quy định về chuyên môn kỹ thuật.
+ Người bệnh, người đại diện của người bệnh là người thành niên bị rơi vào tình trạng mất năng lực
hành vi dân sự.
- Được đào tạo, phát triển năng lực chuyên môn; cập nhật kiến thức y
khoa liên tục phù hợp với phạm vi hành nghề.
Tham gia bồi dưỡng, trao đổi thông tin về chuyên
môn, kiến thức pháp luật về y tế.
-
Được pháp luật bảo vệ và không phải chịu trách nhiệm khi đã thực hiện đúng quy
định mà vẫn xảy ra sự cố y khoa. Đề
nghị cơ quan, tổ chức, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về khám, chữa bệnh bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của mình khi xảy ra sự cố y khoa.
- Được bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động khi
làm việc và được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng.
- Được phép tạm rời khỏi nơi làm việc trong
trường hợp bị người khác đe dọa đến sức khỏe, tính mạng nhưng phải báo cáo ngay
với người chịu trách nhiệm chuyên môn… chính quyền địa phương nơi gần nhất.
b) Nghĩa
vụ của người hành nghề
- Kịp thời sơ cứu, cấp cứu; khám, chữa bệnh cho
người bệnh, trừ trường hợp không được phép
theo quy định của Luật.
- Tôn
trọng các quyền của người bệnh, có thái độ ân cần, hòa nhã với người bệnh. Tư vấn, cung cấp thông tin cho người bệnh theo quy định của Luật.
- Đối xử bình đẳng với người bệnh, không để lợi
ích cá nhân hay sự phân biệt đối xử ảnh hưởng đến quyết định chuyên môn của
mình. Chỉ
được yêu cầu người bệnh chi trả các chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của
pháp luật.
- Tuân thủ quy định về chuyên môn kỹ thuật. Chịu trách nhiệm về việc
khám, chữa bệnh của mình. Thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức y khoa liên tục. Tận tâm trong quá trình
khám, chữa bệnh.
- Giữ bí mật tình trạng bệnh của người bệnh,
những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp
người bệnh đồng ý chia sẻ thông tin và trường hợp được khai thác thông tin theo quy định của Luật.
- Thông báo với người có thẩm quyền về người
hành nghề có hành vi lừa dối người bệnh hoặc vi phạm quy định của Luật.
- Tham gia cấp cứu, bảo vệ sức khỏe và giáo dục
sức khỏe tại cộng đồng. Tham gia giám sát về năng lực chuyên môn và đạo đức
nghề nghiệp của người hành nghề khác.
- Chấp hành quyết định luân phiên có thời hạn
của cơ quan quản lý trực tiếp; quyết định huy động, điều động của cơ quan,
người có thẩm quyền về việc tham gia hoạt động khám, chữa bệnh khi có thiên
tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp,
trừ các trường hợp:
+ Người hành nghề đang mang thai hoặc đang nuôi
con dưới 24 tháng tuổi, trừ trường hợp người đó tự nguyện.
+ Người hành nghề thuộc nhóm nguy cơ cao đối
với các bệnh dịch và trường hợp khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
3.5. Quyền và trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh (Điều
59- Điều 60)
a) Quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Điều 59)
-
Thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định của Luật và được từ chối khám, chữa
bệnh khi: Vượt quá khả năng
chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, trừ trường
hợp cấp cứu.
- Thu các khoản chi phí liên quan đến hoạt động
khám, chữa bệnh và hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật.
- Giao kết hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y
tế với cơ quan bảo hiểm xã hội; với các tổ chức bảo hiểm khác để khám, chữa
bệnh. Hợp
tác với các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước trong hoạt động khám, chữa bệnh.
- Được tổ chức cung cấp các dịch vụ chăm sóc,
hỗ trợ theo yêu cầu của người bệnh, người đại diện của người bệnh.
- Cơ
sở khám, chữa bệnh tư nhân được tham gia đấu thầu hoặc được Nhà nước đặt hàng
cung cấp một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong danh mục dịch vụ sự nghiệp công
do ngân sách nhà nước bảo đảm hoặc hỗ trợ một phần kinh phí.
b) Trách nhiệm của cơ sở khám, chữa bệnh (Điều 60)
- Tổ
chức việc sơ cứu, cấp cứu; khám, chữa bệnh kịp thời
cho người bệnh.
- Thực hiện quy định về chuyên môn kỹ thuật và
các quy định khác của pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm về kết quả khám,
chữa bệnh của người hành nghề thuộc thẩm quyền quản lý.
- Công khai thời gian làm việc và danh sách
người hành nghề, thời gian làm việc của từng người hành nghề tại cơ sở.
-
Niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh, giá dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ theo yêu cầu
tại cơ sở và trên Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám, chữa bệnh.
- Bảo
đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề. Bảo đảm các điều kiện cần thiết để người hành nghề
thực hiện khám, chữa bệnh.
- Tự đánh giá chất lượng và công khai kết quả
đánh giá chất lượng theo quy định của Luật.
- Chấp hành quyết định huy động, điều động của
cơ quan, người có thẩm quyền trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch
bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
- Tổ chức lực lượng bảo vệ, bảo đảm các điều
kiện về cơ sở vật chất để bảo đảm an ninh, trật tự phù hợp với hình thức tổ
chức, quy mô của cơ sở; phối hợp với cơ quan công an có thẩm quyền trong việc
tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở
khám, chữa bệnh.
- Giới thiệu, chuyển người bệnh đến cơ sở khám,
chữa bệnh khác phù hợp tình trạng bệnh và yêu cầu của người bệnh khi:
+ Tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn
hoặc không thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở.
+ Theo
yêu cầu của người bệnh, người đại diện của người bệnh và được sự đồng ý của
người hành nghề trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc người trực lâm sàng.
+ Tạm dừng hoặc bị đình chỉ hoạt động, thu hồi
giấy phép hoạt động.
+ Gặp sự cố bất khả kháng mà không thể tiếp tục
thực hiện việc tiếp nhận, điều trị cho người bệnh.
- Tham gia các hoạt động y tế dự phòng theo quy
định của pháp luật.
- Mua
bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp trong hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định
của Chính phủ.
3. 6.
Các trường hợp bị cấm hành nghề khám, chữa bệnh (Điều 20)
- Đang bị truy cứu TNHS về hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật.
- Đang
trong thời gian thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ về hành vi VPPL có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật.
- Đang trong thời gian thử thách đối với người bị kết án
phạt tù có liên quan đến chuyên môn kỹ thuật nhưng được tha tù trước thời hạn
có điều kiện.
- Đang trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc đang bị
áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai
nghiện bắt buộc.
- Đang trong thời gian bị
cấm hành nghề khám, chữa bệnh theo bản án hình sự có hiệu lực pháp luật của tòa
án hoặc bị hạn chế thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh theo quyết định của cơ
quan có thẩm quyền.
- Mất năng
lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc hạn
chế năng lực hành vi dân sự.
3.7. Thẩm quyền cấp, đình chỉ giấy phép hành
nghề và đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề (Điều 28, Điều 29, Điều
34, Điều 35)
- Bộ Quốc phòng cấp mới,
cấp lại, gia hạn, điều chỉnh giấy phép hành nghề (GPHN) đối với các chức
danh bác sỹ, y sỹ, điều
dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm
lý lâm sàng đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản
lý.
- Bộ
Quốc phòng đình chỉ hành nghề, thu hồi GPHN đối với người hành nghề làm việc
tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.
- Người hành nghề bị đình chỉ hành nghề khi:
+ Bị Hội
đồng chuyên môn quy định tại Điều 101 của Luật này xác định
có sai sót chuyên môn kỹ thuật đến mức phải đình chỉ hành nghề nhưng chưa đến
mức bị thu hồi giấy phép hành nghề.
+ Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận có vi phạm đạo đức
nghề nghiệp nhưng chưa đến mức phải thu hồi giấy phép hành nghề. Không đủ sức khỏe để hành
nghề.
- Giấy phép hành nghề bị thu hồi khi:
+ Hồ sơ đề nghị cấp GPHN không
đúng quy định.
+ Giả mạo tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp GPHN.
+ Cấp sai
chức danh chuyên môn hoặc phạm vi hành nghề trong GPHN so với hồ sơ đề nghị cấp GPHN.
+ Người
hành nghề không hành nghề trong thời gian 24 tháng liên tục, trừ trường hợp
tham gia chương trình đào tạo
chuyên khoa.
+ Người
hành nghề thuộc một trong các trường hợp bị cấm hành nghề quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 6
Điều 20 của Luật này.
+ Người
hành nghề bị Hội đồng chuyên môn quy định tại Điều 101 của Luật này xác định có sai sót chuyên môn kỹ thuật đến mức phải
thu hồi GPHN.
+ Người hành nghề lần thứ
hai bị Hội đồng chuyên môn quy định tại Điều 101
của Luật này xác định có sai sót chuyên môn
kỹ thuật đến mức phải đình chỉ hành nghề trong thời hạn của GPHN.
+ Người
hành nghề lần thứ hai bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định là có vi phạm
đạo đức nghề nghiệp đến mức phải đình chỉ hành nghề trong thời hạn của GPHN.
+ Người
hành nghề tự đề nghị thu hồi GPHN.
3.8. Các trường hợp bắt buộc chữa bệnh (Điều
82)
- Người mắc bệnh truyền
nhiễm nhóm A theo quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.
- Người mắc bệnh trầm cảm
có ý tưởng, hành vi tự sát; người mắc bệnh tâm thần ở trạng thái kích động có
khả năng gây nguy hại cho bản thân hoặc có hành vi gây nguy hại cho người khác
hoặc phá hoại tài sản.
- Trường hợp khác theo quy
định của pháp luật.
3.9. Những nội dung mới khác của Luật
- Bổ sung quy định về thân
nhân của người bệnh (khoản 11 Điều 2) gồm:
+ Vợ hoặc chồng: cha mẹ đẻ, cha mẹ
nuôi, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng: con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể của người bệnh
hoặc thành viên khác trong gia đình theo quy định của Luật Hôn nhân và gia
đình 2014.
+ Người
đại diện của người bệnh.
+ Người
trực tiếp chăm sóc cho người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở
khám, chữa bệnh nhưng không phải là người hành nghề.
- Bổ
sung thêm và sửa đổi đối tượng được ưu tiên, chữa bệnh (Điều 3) gồm: Người khuyết tật đặc biệt nặng. Sửa điều kiện về tuổi (từ đủ 80 tuổi xuống còn từ đủ
75 tuổi).
- Người
bệnh được khám, chữa bệnh lưu động, từ xa (Điều 80-81): Là hình thức khám, chữa bệnh không trực tiếp tiếp xúc
giữa người hành nghề và người bệnh mà việc khám, chữa bệnh được thực hiện thông
qua thiết bị, công nghệ thông tin. Bổ sung
thêm hình thức khám, chữa bệnh lưu động.
- Thêm
điều kiện bệnh nhân được chuyển khoa, chuyển viện:
+ Chuyển
khoa khi: Phát hiện tình trạng bệnh của
người bệnh thích hợp khám, chữa bệnh tại chuyên khoa khác hơn. Khoa chuyển
người bệnh đi hoàn chỉnh hồ sơ bệnh án, chuyển người bệnh và hồ sơ bệnh án đến
khoa mới.
+ Chuyển
viện khi: Cơ sở khám, chữa bệnh hoàn chỉnh hồ sơ bệnh
án, giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh mới. Trường hợp chuyển viện
theo yêu cầu của thân nhân người bệnh thì thân nhân người bệnh phải cam kết tự
chịu trách nhiệm bằng văn bản về việc chuyển viện.
- Luật
sửa đổi đã mở rộng đối tượng hành nghề, thêm 03 đối tượng phải có giấy phép
hành nghề (Điều 26) gồm: Dinh dưỡng lâm sàng; Cấp cứu viên ngoại viện và Tâm
lý lâm sàng.
- Việc cấp giấy phép hành nghề có
nhiều thay đổi:
+ Cụm
từ “Chứng chỉ hành nghề” thay bằng “Giấy phép hành nghề”.
+ Việc cấp GPHN theo văn bằng chuyên môn
chuyển sang theo chức danh chuyên môn.
+ Thay
đổi phương thức cấp GPHN từ việc xét duyệt hồ
sơ sang quy định phải kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề.
+ Quy
định GPHN có thời hạn 5 năm.
Ngoài các nội dung chính
nêu trên, Luật còn quy định các nội dung về kiểm tra đánh giá năng lực hành
nghề khám, chữa bệnh của người hành nghề; các quy định về giấy phép hành nghề;
nguyên tắc và thủ tục đăng ký hành nghề; các quy định về cơ sở khám, chữa bệnh;
đánh giá chất lượng cơ sở khám, chữa bệnh; các nội dung về chuyên môn kỹ thuật
phục vụ việc khám, chữa bệnh; khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y
học cổ truyền với y học hiện đại; Khám, chữa bệnh nhân đạo; khám, chữa bệnh
không vì mục đích lợi nhuận, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về khám, chữa
bệnh; Áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới và thử nghiệm lâm sàng trong khám,
chữa bệnh; Quy định về sai sót chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh và các
điều kiện đảm bảo cho khám, chữa bệnh; Quy định về huy động, điều động nguồn
lực phục vụ khám, chữa bệnh khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền
nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp.
4. Triển khai thi hành luật
trong quân đội
Để triển khai thực hiện các quy định của Luật,
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2024/NĐ-CP (16/02/2024) có hiệu lực thi
hành từ 16/02/2024 quy định về người hành nghề khám, chữa bệnh và cơ sở khám,
chữa bệnh thuộc LLVTND. Ngoài các nội dung đã được quy định trong Luật thì Nghị
định bổ sung thêm một số nội dung cụ thể sau:
- Y
tá thuộc đơn vị LLVTND được tham gia vào hoạt động khám, chữa bệnh nhưng không
cần GPHN theo quy định tại khoản 2 Điều 19 của Luật Khám
bệnh, chữa bệnh.
-
Người hành nghề khám, chữa bệnh ngoài quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật
Khám bệnh, chữa bệnh thì họ còn có trách nhiệm thực hiện quyền, nghĩa vụ theo
quy định của Luật Sĩ quan QĐND, Luật Công an
nhân dân,
Luật QNCN, CN &VCQP , Luật Cơ yếu và pháp luật khác có liên
quan.
- Quy
định rõ các trường hợp cấp mới, cấp lại, gia hạn GPHN và hồ sơ thực hiện các
nội dung này.
-
Quy định các trường hợp, điều kiện để cấp điều chỉnh GPHN và quản lý GPHN khám,
chữa bệnh để bảo đảm tính liên tục, không trùng lặp trong quá trình cấp và mỗi
người hành nghề chỉ được cấp một GPHN có thời hạn 05 năm và có giá trị sử dụng
trên phạm vi toàn quốc.
-
Quy định mới nguyên tắc đăng ký hành nghề:
+ Một
người hành nghề chỉ được làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một
cơ sở khám, chữa bệnh thuộc LLVT nhân dân.
+ Một
người hành nghề chỉ được phụ trách chuyên môn một khoa của một cơ sở khám, chữa
bệnh; không được đồng thời phụ trách từ hai khoa trở lên trong cùng một cơ sở
khám, chữa bệnh hoặc đồng thời làm người phụ trách khoa của cơ sở khám, chữa
bệnh khác thuộc LLVT nhân dân.
+ Người
hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh thuộc LLVT
nhân dân có thể kiêm nhiệm phụ trách một khoa trong cùng một cơ sở khám, chữa
bệnh và phải phù hợp với phạm vi hành nghề trong GPHN đã được cấp.
+ Người
hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh thuộc LLVT nhân dân được đăng ký hành nghề
ngoài giờ và làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám,
chữa bệnh ngoài giờ không thuộc LLVT nhân dân.
+ Người
hành nghề được đăng ký hành nghề tại một hoặc nhiều cơ sở khám, chữa bệnh không
thuộc LLVT nhân dân nhưng không được trùng thời gian khám, chữa bệnh giữa các
cơ sở khám, chữa bệnh và đảm bảo hợp lý về thời gian đi lại giữa các địa điểm
hành nghề đã đăng ký.
+ Người hành nghề tại cơ sở khám, chữa bệnh thuộc LLVT
nhân dân không được đăng ký là người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở
khám, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh
nghiệp, Luật Hợp tác
xã.
-
Quy định cấp mới, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám,
chữa bệnh.
-
Quy định về:
+ Đình chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động chuyên
môn; thu hồi GPHN và xử lý sau thu hồi GPHN; thu hồi giấy phép hoạt động khám,
chữa bệnh.
+ Phân cấp chuyên môn kỹ thuật; đánh giá chất lượng
cơ sở khám, chữa bệnh; hướng dẫn thực hiện các quy định về lộ trình và chuyển
tiếp liên quan đến GPHN.
Tóm lại: Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm
2023 đã thể chế hóa quan điểm của Đảng về công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Nghị quyết số 20-NQ/TW (25/10/2017) của BCHTW Đảng. Từng bước chuẩn hóa chất lượng cung cấp dịch vụ, tối ưu hóa việc đầu tư phát triển chuyên môn kỹ thuật có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cấp chuyên môn trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, cụ thể là những kỹ thuật cơ bản, mang tính phổ biến phải được cung ứng dịch vụ ngay tại cấp cơ sở nhằm tăng khả năng tiếp cận của người dân ngay trên địa bàn, hạn chế phải chuyển
lên bệnh viện tuyến cuối gây tốn kém và quá tải bệnh viện tuyến cuối.
Bảo đảm tính liên thông, liên tục về khám, chữa bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó việc chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám,
chữa bệnh hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực kỹ thuật và phạm vi hoạt động chuyên môn, không lệ thuộc vào cấp hành chính.
Khắc phục được các tồn tại, bất cập của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009
và tạo hành lang pháp lý thuận lợi, minh bạch cho việc triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh trong và ngoài Quân đội./.
0 Nhận xét